วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ร้านจำหน่ายบูวาเรีย

เชื้อราบูวาเรีย เป็นเชื้อราเป็นจุลินทรีย์ขนาดเล็กขยายพันด้วยสปอร์เหมือนเห็ดแต่เป็นมีขนาดเล็กกว่าการเพิ่มจำนวนของเชื้อราบูวาเรียด้วยการแตกเส้นใยหาอาหารจากซากสิ่งมีชีวิต เป็นชนิดที่ต่อต้านสัตว์แมลงขนาดเล็ก การทำลายแมลงของเชื้อราบูวาเรียจะแตกสปอร์ และมีเส้นใยแทงลึกเข้าไปในช่องว่าตามผนังลำตัวของหนอน และแมลง ทำให้ระบบหลอดเลือดของแมลงหยุดทำงานและค่อย ๆ ป่วยไม่สามารถกินอาหารได้จนกระทั่งตายไปภายใน 3-14 วัน ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวแมลง กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับองค์กรเอกชนได้นำเอาลักษณะเฉพาะของเชื้อราบิววาเรีย มีทำการวิจัยทดลองในการกำจัดแมลงศัตรูพืชทางการเกษตร ผลการทดลองใช้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้ผลดีไม่แพ้สารเคมี จากการใช้เชื้อราบูวาเรียจะมีผลแตกต่างจากสารเคมีตรงที่ทำให้แมลงค่อยหยุดแพร่ระบาดที่ช้ากว่าสารเคมี แต่จะมีความปลอดภัยสำหรับผู้นำไปใช้ ซึ่งสารเคมียาฆ่าแมลงจะมีอันตรายกับผู้ใช้  กรมส่งเสริมการเกษตรได้แนะนำให้เกษตรกรได้ทำการเพาะเชื้อราบูวาเรียโดยใช้เมล็ดข้าวโพด โดยไปขอรับหัวเชื้อได้ที่กรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานของเกษตรจังหวัด แต่ปัจจุบันหน่วยงานราชการของเกษตรยังไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะทำหัวเชื้อแจกจ่ายให้เกษตรกรได้ทั่วถึง จึงต้องขอความร่วมมือกับองค์กรณ์เอกชนเพื่อได้มีการผลิตเชื้อราบูวาเรียออกจำหน่ายให้แก่เกษตรกร


แมลงศัตรูพืชที่ระบาดกับพืชทางการเกษตร และเป็นปัญหาให้กับเกษตรกรในปัจจุบัน ได้แก่ เพลี้ยกระโดดสีน้ำในนาข้าว เพลี้ยไฟในต้นกล้าข้าว แมลบั่วในนาข้าว เพลี้ยจั๊กจั่นลายหยัก หนอนม้วนใบตนข้าว เพลี้ยจั๊กจั่นในผลไม้ มะม่วง หนอนผีเสื้อในผลไม้ หนอนเจาะลำต้นเงาะ ทุเรียน แมลงหวีขาว แมลงผีเสื้อกินใบอ่อนมะม่วงกลางคืน ผีเสื้อชีปะขาวในดอกถั่ว เพลี้ยแป้งในมะละกอ เพลี้ยแป้งในมันสำปะหลัง เพลี้ยแป้งในพริก มะเขือเปราะ เพลี้ยแป้งต้นไม้ประดับได้แก่ ต้นลีลาวดี และแมลงหนามดำ ด้วงกินยอดมะพร้าว ได้แก่ ด้วงแรด ด้วงงวง เป็นต้น


เชื้อราบูวาเรียสำเร็จรูป  องค์กรณ์เอกชนหลายหน่วยงานหันมาผลิตเชื้อราบูวาเรียสำเร็จรูปออกจำหน่าย ซึ่งเป็นหน่วยงานหรือบริษัทเอกชนที่นิยมแนวคิดการเกษตรแบบเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมีทางการเกษต ได้แก่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ และบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่น ๆ ซึ่งเชื้อราบิววาเรียสำเร็จรูปนี้ได้บรรจุเชื้อราที่มีคุณสมบัติกำจัดแมลงตั้งแต่ 2 ชนิด อยู่ในหีบห่อเดียวกัน คือ เชื้อราบูวาเรีย เชื้อราเมตตาไรเซี่ยม เป็นต้น เชื้อราบูวาเรียและเมตตาไรเซียมทั้ง 2 ชนิดนี้มีคุณสมบัติต่อต้านแมลง จะสะดวกต่อการนำไปใช้ สามารถนำไปละลายน้ำแล้วนำไปฉีดพ่นกำจัดแมลงได้ทันที ซึ่งได้ผลดีและสะดวกต่อการนำไปใช้ของเกษตรกร มีจำหน่ายในราคาต่าง ๆในปริมาณ 500 กรัม ต่อถุง ตั้งแต่ 120 บาท ถึง 250 บาท ซึ่งแล้วแต่ขบวนการผลิตและการทำการตลาดของแต่ละบริษัท เชื้อราบูวาเรียสำเร็จรูปยังไม่นิยมนำไปจำหน่ายตามร้านทางการเกษตรทั่วไป จึงยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ประกอบการการทำเครื่องหมายการค้าที่แตกต่างกัน การจัดเก็บที่ดี และเชื้อราบูวาเรียยังเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดเกี่ยวกับสารเคมีกำจัดแมลงที่ร้านค้าทางการเกษตรทั่วไปได้มีวางจำหน่ายอยู่แล้ว


หัวเชื้อจุลินทรีย์ทริปโตฝาจ  เป็นผลิตภัณฑ์เป็นที่นิยมของเกษตรกรที่นำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเป็นสินค้าของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  มีจำหน่ายในราคาต่ำสุด 120 บาท ในระบบสมาชิก หัวเชื้อจุลินทรีย์ทริปโตฝาจเป็นหัวเชื้อจุลินทรีย์ที่ประกอบด้วย เชื้อราบูวาเรีย เชื้อราเมทธาไรเซี่ยม ใช้กำจัดหนอนแมลงเพลี้ยต่าง เช่น เพลี้ยแป้ง เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล หนอนกอ หนอนห่อใบ เพลี้ยไฟ ไรแดง เพลี้ยจั๊กจั่นชนิดต่าง ๆ เช่นเพลี้ยจั๊กจั่นสีเขียว เพลี้ยจั๊กจั่นลายหยัก แมลงหวี่ขาว  ด้วงและแมลงหนามดำ และศัตรูพืชที่เป็นปัญหาของเกษตรกรทั่วไป ได้แก่ เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าว เพลี้ยจั๊กจั่นในมะม่วง เพลี้ยแป้งในมะละกอ เพลี้ยแป้งในมันสำปะหลัง เพลี้ยจั๊กจั่นในผลไม้ ด้วงและแมลงกินยอดใบมะพร้าว เป็นต้น

สั่วซื้อ คุณทวีพล เสียมเหล็ก โทร.08-98716994
email: phol.9@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น